LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2563กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ล็อตแรก 18 กลุ่มวิชา 585 อัตรา - รายงานตัว 29-30 ต.ค. และ 2-4 พ.ย.63 21 ต.ค. 2563ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2563 (ครั้งที่1/2562) 21 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.ปลดล็อกย้ายผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางขึ้นขนาดใหญ่พิเศษ ได้  21 ต.ค. 2563โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 21-30 ต.ค.2563 21 ต.ค. 2563สถานี ก.ค.ศ. "การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2563" 21 ต.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ เรียกรอบแรก 20 อัตรา และรอบอีก 157 อัตรา พ.ย.นี้  21 ต.ค. 2563กรุงเทพมหานคร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ปี 2563 (ครั้งที่ 1/2562) วันที่ 21 ต.ค.นี้ 20 ต.ค. 2563มรภ.กำแพงเพชร เปิดรับสมัครนักศึกษา หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 26 ต.ค.-10 พ.ย.63 นี้ 20 ต.ค. 2563สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2564 ตั้งแต่ 28 ต.ค.-17พ.ย.63 20 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน                นางหัสดี ยุท่าบ่อ
โรงเรียน                โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) ปีที่พิมพ์ 2561

บทคัดย่อ

    กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม สติปัญญา รวมทั้งการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เด็กมีโอกาสใช้ความคิด จินตนาการและการถ่ายทอดออกมาอย่างอิสระด้วยท่าทางการเคลื่อนไหว ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้าน อารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาล 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลศรีวิไล 1 (บ้านหนองจันทร์) อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลศรีวิไล จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาทดลอง จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 42 แผน แผนละ 20 นาที ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเคลื่อนไหวพื้นฐาน” ชุดที่ 2 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ “การเลียนแบบท่าทางของสัตว์” ชุดที่ 3 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเชิงสร้างสรรค์ ชุดที่ 4 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ชุดที่ 5 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง/คำคล้องจอง/คำบรรยาย/นิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา แบบประเมินพฤติกรรมความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ผู้รายงานได้ทดลองสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคม 2561 - ตุลาคม 2561 และใช้แผนการวิจัยแบบ Randomized Control – Group –Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีค่าร้อยละ 84.29 / 84.81
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.74 คิดเป็นร้อยละ 91.22 ด้านสังคม คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 คิดเป็นร้อยละ 84.33 และด้านสติปัญญา คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.39 คิดเป็นร้อยละ 77.33 จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะพัฒนาความพร้อม ด้านอารมณ์ – จิตใจ ดีที่สุด รองลงมา ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ตามลำดับ 3) ผลการพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 13.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 22.90
Hadee3443 30 ส.ค. 2563 เวลา 09:38 น. 0 75
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^