LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

ายงานการประเมินโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP
โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย
ผู้วิจัย    นางสุชาริณี เอี่ยมคง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย วัตถุประสงคของการประเมินโครงการ
1. เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดลอม (Context Evaluation : C) ของโครงการพัฒนา ความสามารถในการใชภาษาอังกฤษสื่อสารของนักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ 2.เพื่อประเมินความพรอมของปจจัย เบื้องตน (InputEvaluation : I) ในการดําเนินของ โครงการพัฒนาความสามารถในการใช ภาษาอังกฤษสื่อสารของนักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ 3. เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการ (Process Evaluation : P ) ดําเนินงานของโครงการ พัฒนาความสามารถในการใชภาษาอังกฤษสื่อสารของ นักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ 4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation : P ) ของโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEPโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ ผูใหขอมูลในการประเมิน ผูใหขอมูลในการประเมิน ครั้งนี้แบงออกไดเปน 3 กลุม ดังนี้ 1.ผูบริหารและครูในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ 2562 2. นักเรียนระดับปฐมวัย – ประถมศึกษาปีที่ 6 ในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ ปการศึกษา 2562 3. ผูมีสวนไดสวนเสียจําแนกเปนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ ผูปกครองนักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ ปการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใชในการประเมิน
1. แบบประเมินเปนแบบประเมินมาตราสวนประมาณคา 2. แบบประเมินที่ผานการตรวจสอบ จากผูเชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ



    สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาความสามารถการใชภาษาอังกฤษสื่อสารของ นักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ ไดดังนี้

    1. ผลการประเมินบริบทของโครงการซึ่งมี 1 ตัวชี้วัด คือ ความเหมาะสมของสภาวะ แวดลอมพบวาอยูในระดับมากและผานเกณฑการประเมินเมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา ความเหมาะสมกับความตองการของนักเรียนมีความเหมาะสมเปนอันดับ 1 สวนรายการที่มี ความเหมาะสมเปนอันดับสุดทายคือชวงเวลาในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอ
    2. ผลการประเมินปจจัยนําเขาของโครงการซึ่งมี 1 ตัวชี้วัด คือ ความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ พบวา อยูในระดับมากและผานเกณฑการประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบวา พรอมของครูผูรับผิดชอบแตละกิจกรรมมีความพรอมเปนอันดับ 1 ส่วนรายการที่มีพร้อมเป็นอันดับสุดท้าย คือ ผู้มีสวนไดสวนเสียใหการสนับสนุนเปนอันดับสุดทาย
    3. การประเมินกระบวนการของโครงการพบวาอยูในระดับมากซึ่งผานเกณฑ การ ประเมินทั้ง 7 ตัวชี้วัด คือ
3.1 ขั้นเตรียมการดําเนินการตามโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา วัตถุประสงคของกิจกรรมมีความสอดคลองกับ วัตถุประสงคของโครงการมีความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสม เปนอันดับสุดทายคือมีแหลงเรียนรูเพียงพอ
3.2 ขั้นการดําเนินกิจกรรม Multi Skill Record มีผลการประเมินโดยรวมอยู ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา แรงจูงใจใหรวมกิจกรรมมีความเหมาะสมมากที่สุด เปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีแหลงเรียนรูเพียงพอ
        3.3 ขั้นการดําเนินกิจกรรม General English Proficiency Test มีผล การประเมินโดยรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบว่า กิจกรรมสงเสริม ความสามารถ ในการใชภาษาอังกฤษมีความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่ มีความเหมาะสมเปนอันดับ สุดทาย คือ เวลาในการทําแบบทดสอบ
    3.4 ขั้นดําเนินกิจกรรม Cultural & English Camp มีผลการประเมินโดย รวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการพบวาเรียนรูในบริบทของความเปนไทยผสมผสาน ความเปนสากลมีความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือมีการดําเนิงานตามโครงการทุกกิจกรรม

    3.5 ขั้นดําเนินกิจกรรม Academic Enrichment Course มีผล การประเมินโดยรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีทักษะการจัดการและ แกปญหามีความเหมาะสมมากที่สุดเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีการดําเนินงานตามโครงการทุกกิจกรรม
    3.6 ขั้นดําเนินงานจัดกิจกรรม Open House มีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนภาษา และวัฒนธรรมมีความเหมาะสมเปนอันดับ1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีกิจกรรมทัศนศึกษา
    3.7 ขั้นประเมินผล และรายงานผลโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมากและผานเกณฑการประเมินเชนกัน เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีการนําผล การประเมินไปปรับและพัฒนาใหกาวหนความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความ เหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีเครื่องมือการประเมินแตละกิจกรรม
        4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบวาอยูในระดับมากซึ่งผานเกณฑการประเมิน ทั้ง 6 ตัวชี้วัด คือ
        4.1 ผลการปฏิบัติงานของครูในโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา ครูมีสวนรวมในการวางแผนการดําเนินงานของโครงการ มีผลการปฏิบัติมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีผลการปฏิบัติเปนอันดับสุดทาย คือ ครูมีบทบาทใน การติดตามกํากับ ดูแลกระบวนการทํางานของนักเรียน
        4.2 ความพึงพอใจของครูที่มีตอโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา ไดรับความสะดวกในการเขารวมกิจกรรมเปน ความพึงพอใจมากที่สุดอันดับ 1 และรายการที่เปนความพึงพอใจอันดับสุดทาย คือ ขั้นตอน กิจกรรมในโครงการเปนไปตามกําหนด
        4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีโอกาสไดใชภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพิ่มขึ้นเปน ความพึงพอใจมากที่สุดเปนอันดับ 1 และรายการที่เปนความพึงพอใจเปนอันดับสุดทาย คือ ผูปกครองใหความสําคัญ และใหการสนับสนุนมากขึ้น
    4.4 ความพึงพอใจของผูมีสวนไดสวนเสียที่มีตอโครงการมีผลการประเมินโดย รวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการพบวามีการรายงานความกาวหนาของโครงการอยาง ตอเนื่องเปนความพึงพอใจมากที่สุดเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความพึงพอใจเปนอันดับสุดทาย คือ โครงการมีการวางแผนตามกิจกรรมที่วางไว
    4.5 ผลการสอบวัดความรูภาษาอังกฤษของนักเรียนมีผลการสอบโดยรวมผานเกณฑ กําหนด เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานการสนทนา (Conversation) มีผลการสอบมากที่สุด และดานที่มีผลการสอบต่ำที่สุดคือดานไวยากรณ (Grammar) และเมื่อพิจารณาในแตละระดับ พบวานักเรียนระดับประถมศึกษาปที่ 3 ผลการสอบมากที่สุด 3 มีและระดับที่มีผลการสอบต่ำที่สุด คือ ระดับชั้นปฐมวัย
    4.6 ผลการสัมภาษณการใชภาษาอังกฤษสื่อสารมีผลการสัมภาษณโดยรวม ผานเกณฑกําหนด เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานการออกเสียง (Pronunciation) มีผลการสัมภาษณ มากที่สุดและด้านที่มีผลการสัมภาษณต่ำที่สุด คือ ดานความคลองแคลว (Fluency) ซึ่งไมผานเกณฑ และเมื่อพิจารณาในแตละระดับ พบวา นักเรียนระดับประถมศึกษาปที่ 3 มีผล การสัมภาษณ์ มากที่สุดผลการสัมภาษณมากที่สุดคือนักเรียนระดับประถมศึกษาปที่ 3 และระดับ ที่มีผลการสัมภาษณ์น้อยที่สุด คือ ระดับปฐมวัย
sucharinee55 29 ส.ค. 2563 เวลา 23:27 น. 0 429
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^