LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้
            เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย         นางสาวฉัตรธิภรณ์ ศิริวัฒน์
โรงเรียน         เทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) เทศบาลนครนครราชสีมา 2563

บทคัดย่อ

    รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบทดสอบวัดความรู้ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ตอนที่ 2 แบบวัดภาคปฏิบัติการอ่านออกเสียง (บทร้อยกรอง) จำนวน 5 รายการ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรองที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด 6 เล่ม มีค่าเท่ากับ 83.49/83.27 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
        2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมบทร้อยกรอง ชุด รู้เรื่องเมืองโคราช
สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด


Title        The development of additional reading materials: issue “Knowing Korat” by Thai
        language division for first grade students of secondary school
Author    Chatiphon Siriwat
School     Municipality 1 (Burapha Witthayakorn), Nakhon Ratchasima Municipality, Nakhon Ratchasima,
2563

Abstract

    The development of additional reading materials: issue “Knowing Korat” by Thai language division for first grade students of secondary school aimed to investigate the effectiveness of additional reading materials: issue “Knowing Korat” and evaluate learning achievement between before and after using this materials. Furthermore, satisfaction of students to this materials was evaluated. Using Cluster Random Sampling, 42 students in class 1/1 of Burapha Witthayakorn school, Nakhon Ratchasima in semester 1/2562 were recruited into this study. Six different topics of the additional reading materials (poetry): issue “Knowing Korat” were provided to the students. Learning achievement of the students was evaluated by 30 four-choice questions and 5 characteristics of enunciation skills. The students’ satisfaction was investigated by a questionnaire. Statistical significance was analyzed by t-test. Data are represented by percentage, mean and SD. This study has indicated that the effectiveness of six different topics of additional reading materials: issue “Knowing Korat” was 83.49/83.27, which accomplished the set target (80/80). In addition, the students who received this materials had statistically significant learning achievement higher than before obtaining the materials (p < 0.05). Moreover, the students satisfied with the additional reading materials: issue “Knowing Korat” very much.























toytoy2319 28 ส.ค. 2563 เวลา 22:33 น. 0 370
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^