LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพม.อุดรธานี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุดรธานี 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี

การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา

usericon

การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน  โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา
ชื่อเรื่อง    การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา
    อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย    เกศสุดา อินพันทัง
ปีการศึกษา    2554

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาการบริหารศูนย์การเรียนรู้ ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา 2) เพื่อสังเคราะห์แนวทางการบริหารศูนย์การเรียนรู้ ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research) เป็นการผสมผสานระหว่างวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ควบคู่กับการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชน ครูและผู้เรียน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นในการบริหารและการจัดกิจกรรมศูนย์ การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเนรัญชรา การศึกษาข้อมูลเอกสาร และการลงภาคสนาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ช่วงเวลาของการวิจัยตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 ถึงปีการศึกษา 2554 เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ จำนวน 70 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มตัวอย่างต่าง ๆ จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.    การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม ปีการศึกษา 2552 เป็นยุคของการบุกเบิก ปีการศึกษา 2553 เป็นยุคการพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป และปีการศึกษา 2554 เป็นยุคเริ่มใหม่แห่งความร่วมมือของชุมชน
        2.     แนวทางการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ คือ หลักการระเบิดจากข้างใน มุ่งเน้นพัฒนาคน สร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาและชุมชนให้มีสภาพพร้อมที่จะรับการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชราก่อน แล้วขยายผล สู่สังคมภายนอก หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน เน้นการเปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชน ประชาชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและผู้เรียน เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วมกัน ใช้หลักการรู้รักสามัคคีเน้นความร่วมมือช่วยเหลือกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^