LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ

การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา

usericon

การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน  โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา
ชื่อเรื่อง    การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา
    อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย    เกศสุดา อินพันทัง
ปีการศึกษา    2554

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาการบริหารศูนย์การเรียนรู้ ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา 2) เพื่อสังเคราะห์แนวทางการบริหารศูนย์การเรียนรู้ ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research) เป็นการผสมผสานระหว่างวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ควบคู่กับการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชน ครูและผู้เรียน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นในการบริหารและการจัดกิจกรรมศูนย์ การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเนรัญชรา การศึกษาข้อมูลเอกสาร และการลงภาคสนาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ช่วงเวลาของการวิจัยตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 ถึงปีการศึกษา 2554 เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ จำนวน 70 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มตัวอย่างต่าง ๆ จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.    การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม ปีการศึกษา 2552 เป็นยุคของการบุกเบิก ปีการศึกษา 2553 เป็นยุคการพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป และปีการศึกษา 2554 เป็นยุคเริ่มใหม่แห่งความร่วมมือของชุมชน
        2.     แนวทางการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ คือ หลักการระเบิดจากข้างใน มุ่งเน้นพัฒนาคน สร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาและชุมชนให้มีสภาพพร้อมที่จะรับการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชราก่อน แล้วขยายผล สู่สังคมภายนอก หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน เน้นการเปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชน ประชาชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและผู้เรียน เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วมกัน ใช้หลักการรู้รักสามัคคีเน้นความร่วมมือช่วยเหลือกัน
30 ต.ค. 2556 เวลา 07:18 น. 0 1,437
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^