LASTEST NEWS

11 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 11 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 ต.ค. 2567ข่าวดี!!! สพป.สกลนคร เขต 1 เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 8 วิชาเอก 30 อัตรา 10 ต.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 8 - 27 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนผาเมืองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 กลุ่มวิชาเอก 23 อัตรา - รายงานตัว 16 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนสีชมพูศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,050 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 ตุลาคม 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 09 ต.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

รายงานการประเมินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้า

usericon

รายงานการประเมินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้า
ชื่อเรื่อง             รายงานการประเมินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง
ผู้ประเมิน        สุนิรันดร์ รุ่งเรืองรณชัย
โรงเรียน        โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา         2555

บทคัดย่อ

    รายงานการประเมินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบิม (D.L. Stufflebeam) ในการประเมิน 4 ด้าน ประกอบด้วยการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่าง ใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง 4) เพื่อประเมินผลผลิต ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 26 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 26 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการ 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการประเมิน พบว่า
    ผลการประเมินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.22, σ = 0.52) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (μ = 4.31, σ = 0.54) อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ (μ = 4.29, σ = 0.49) อยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยเบื้องต้น (μ = 4.21, σ = 0.49) อยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิต (μ = 4.09, σ = 0.52) อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
    1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.31, σ = 0.54) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
     เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.47, σ = 0.62) รองลงมา คือ วัตถุประสงค์ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์สอดคล้องกับจุดเน้น นโยบาย และแผนกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.37, σ = 0.60) วัตถุประสงค์ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่าง
ใจบริสุทธิ์สอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.37, σ = 0.51) และโรงเรียนได้เสริมความรู้ ความเข้าใจในหลักการวัตถุประสงค์ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ให้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนอย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.37,σ = 0.61) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนให้การสนับสนุนโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์เป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.05, σ = 0.60)
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่าง
ใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมหรือเพียงพออยู่ในระดับมาก (μ = 4.21, σ = 0.49) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
    เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมตามโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.74, σ = 0.46) รองลงมา คือ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ และกำหนดหน้าที่ของคณะกรรมการไว้อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.42, σ = 0.53) และ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมตามโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์อย่างเหมาะสม หลากหลายและนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.37, σ = 0.51) ตามลำดับ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ จำนวนบุคลากรในการดำเนินโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์มีเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 3.42, σ = 0.52)
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมหรือมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก (μ = 4.31, σ = 0.51) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
    เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินงานโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ได้ปฏิบัติตามแผนหรือปฏิทินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44, σ = 0.57) รองลงมา คือ มีการวางแผนการดำเนินงานโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์ไว้อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.42, σ = 0.53) และมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมไว้อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.41, σ = 0.48) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการกำหนดปฏิทินปฏิบัติงานของแต่ละกิจกรรมในโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.11, σ = 0.56)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการธรรมนำทาง จิตสว่างใจบริสุทธิ์
โรงเรียนบ้านหนองหญ้ามุ้ง ประเมินโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก (μ = 4.07,
σ = 0.55) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
     เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านความสามัคคี มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน
ระดับมาก (μ = 4.44, σ = 0.51) รองลงมาคือ ด้านความสะอาด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.17, σ = 0.45)
และด้านความสุภาพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 4.12, σ = 0.59) ตามลำดับ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความขยัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ = 3.84, σ = 0.48)
21 ต.ค. 2556 เวลา 20:34 น. 0 1,407
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^