LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 1 26 เม.ย. 2567เช็ก 48 สาขาวิชาเอก ใช้รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อผลงาน    :    การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ผู้รายงาน     :    นางมาริหยาม เหมนะ
ปีที่ประเมิน    :     ปีการศึกษา 2562

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

     การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้ 1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 3. เพื่อประเมินกระบวนการ(Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และ 4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีประเด็นดังนี้ 4.1 คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 4.2 พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 4.3 พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมนักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียน และในท้องถิ่น และ 4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ 1. นักเรียนกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล (เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านและสื่อข้อความจากข้อคำถามจากแบบสอบถามได้ดีน่าจะได้ข้อมูลตามสภาพจริงได้ดีกว่า) ได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวน 45 คน 2. ครู ศึกษาจากประชากรครูโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวน 8 คน 3. ผู้ปกครองกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวน 45 คน และ 4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู ได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ในการประเมินใช้วิธีประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินโครงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( , ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D., ) ค่าร้อยละ (Percentage) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล สรุปผลได้ดังนี้
    1.    ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมิน พบว่าปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
    2.    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ความพร้อมของบุคลากร ด้านความเพียงพอของงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่ ด้านการบริหารจัดการ และด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการก่อนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมพบว่า ปีการศึกษา 2561 มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ได้คะแนน 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด ปีการศึกษา 2562 มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ได้คะแนน 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
    3.    ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงาน ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม ด้านการติดตามประเมินผล และด้านการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาระหว่างดำเนินโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    4.    ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ได้แก่
        4.1    ผลการประเมินด้านผลผลิต คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
        4.2    ผลการประเมินด้านผลผลิต พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
        4.3    ผลการประเมินด้านผลผลิตพฤติกรรมการสอนของครู โดยส่งเสริมให้นักเรียน ใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียน และในท้องถิ่น โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
        4.4    ผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านอุได สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
mariyam.mee 13 เม.ย. 2563 เวลา 22:19 น. 0 513
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^