LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย

usericon

ชื่อเรื่อง         การศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย
            ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอุบลปัญญานุxxx
         จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน         นางสาวจิตรลดา ทองพิทักษ์
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล จังหวัดอุบลราชธานี


บทคัดย่อ    

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาคือ 1) เพื่อศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่อง
ทางสติปัญญา จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) 2)เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ก่อนละหลังจากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอุบลปัญญานุxxxล จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 1)การสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) 2)บัตรภาพคำศัพท์พื้นฐาน 3) บัตรคำ 4) แบบทดสอบความเข้าใจคำศัพท์ สถิติที่ใช้ในการศึกษา การศึกษาความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Mediam) ค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ (Inter-quartile range)และเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ก่อนและหลังการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อย (Discrete Trial Training) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คะแนนความสามารถในการอ่านคำศัพท์และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่าความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อยอยู่ในระดับดีมาก เนื่องจากการสอนตามแนวการแยกสอนทักษะส่วนย่อยเป็นการสอนที่ย่อยเนื้อหาที่ต้องการสอนให้สั้น กระชับเป็นขั้นตอนและเข้าใจง่ายที่สุด เรียงลำดับจากง่ายไปสู่ยาก ซึ่งทักษะส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยทักษะย่อยๆจำนวนมาก การฝึกให้ผู้เรียนสามารถทำทักษะย่อยๆเหล่านั้นได้ก่อนแล้วค่อยเชื่อมโยงต่อกันไปเป็นทักษะใหญ่ จะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จได้ดีและรวดเร็วขึ้น

    


pimlada_5965 03 เม.ย. 2563 เวลา 09:48 น. 0 501
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^