LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567เช็ก 48 สาขาวิชาเอก ใช้รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1

เผยแพร่ผลงาน นางภัคจิรา คงคืน

usericon

บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสาน
ทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา
ชื่อผู้ศึกษา : ภัคจิรา คงคืน
ครูโรงเรียนอนุบาลยะลา อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : 2562
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) 1. ประสิทธิภาพแบบฝึก
การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น
เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาล
ยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบความสามารถในการใช้ใช้กล้ามเนื้อใหญ่
ของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการจัดกิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนา
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 3. ความพึงพอใจของนักเรียน
อนุบาลชั้นปีที่ 2/4 ที่มีต่อการแบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย
ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่
กลุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จ านวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แบบฝึกการ
จัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อ
พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา
2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้เกมการเล่นแบบผสมผสาน
เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ระยะเวลา 8
สัปดาห์ จ านวน 24 แผน 3. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการท ากิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น ของนักเรียน
อนุบาลชั้นปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา จ านวน 8 สัปดาห์ 4. แบบประเมินความสามารถใน
การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จ านวน 1 ฉบับ
จ านวน 10 ข้อ 5. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2/4 ที่มีต่อแบบฝึกการจัด
กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อ
พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ จ านวน 1 ฉบับ จ านวน 4 ข้อ
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. หาค่า
ประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า “ที” (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสาน
ทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนประสิทธิภาพ
กระบวนการ E1 คิดเป็นร้อยละ 86.81 ประสิทธิภาพผลลัพธ์ E2 คิดเป็นร้อยละ 95.43 ตามล าดับ
86.81/95.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด2. ความสามารถในการใช้ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2/4 โรงเรียน
อนุบาลยะลา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย
ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย  เท่ากับ 18.56 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน S.D. เท่ากับ 2.78 หรือ ร้อยละ 61.85 และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย  เท่ากับ 28.63
คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.47 หรือ ร้อยละ 95.43 ตามล าดับ และเมื่อ
เปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนประเมินหลังการท ากิจกรรมของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 สูงกว่าก่อนเรียน 10.07 คะแนน หรือร้อยละ 33.58 และมีค่า t – test
เท่ากับ 30.647 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง
โดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ พบว่า ข้อค าถามที่ค่าคะแนนสูงสุด คือ นักเรียนต้องการให้คุณครูจัดกิจกรรม
การเล่นเกมกลางแจ้งในครั้งต่อไปหรือไม่ มีค่าเฉลี่ย  เท่ากับ 2.85 และข้อค าถามที่ค่าคะแนน
ต่ าสุด คือ นักเรียนมีความต้องเข้าร่วมกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ครั้งต่อไป มีค่าเฉลี่ย  เท่ากับ
2.74 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ เฉลี่ย  เท่ากับ 2.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ
1.47 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย
ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและ
เหมาะสมกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 สามารถน าไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการทักษะ
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ได้เป็นอย่างดี
noozah2008 24 มี.ค. 2563 เวลา 09:50 น. 0 550
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^