LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว

usericon

ชื่องานวิจัย     การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบ
การสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย         นางรัญจวน รัตพลแสน
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) อำเภอเมืองระยอง
        จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วัสดุรอบตัวชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
    ผลการวิจัย
1.    เป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และหลักสูตรสถานศึกษา
มุ่งพัฒนาเยาวชนไทยทุกคนให้เป็นพลเมืองดีของชาติ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม ความเจริญทางวิทยาการในโลกยุคปัจจุบัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2560 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ และแนวคิดการสอนร่วมมือแบบ STAD สามารถนำไปใช้ประยุกต์ในศาสตร์หรือสาขาวิชาการแขนงอื่น ๆ สามารถนำมาประกอบกันเป็นกระบวนการเพื่อปลูกฝังค่านิยมการพึ่งตนเองเพื่อการพัฒนาแก่เยาวชน
2.    ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้พบว่า สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ผ่านการทดลองหาประสิทธิภาพจนได้ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์
3.    จากการทดลองเพื่อยืนยันประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 70/70 มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 73.15/74.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01
4.    การประเมินผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบ
การสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนประเมินให้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ มีระดับความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.39 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57
totom987 22 มี.ค. 2563 เวลา 08:36 น. 0 471
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^