LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

เผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย

usericon

ชื่อเรื่อง      การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย         นางนิตยา เขมะรัง
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์     2562

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4Rกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิคSQ4R ก่อนและหลังเรียน
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า     
1.    แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/82.98
2.    เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน หลังการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.42; S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้ขั้นตอนการฝึกอ่านคล้ายกัน ส่งผลต่อความเข้าใจอันรวดเร็วในการทำแบบฝึกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.68; S.D. = 0.48) รองลงมาคือ กิจกรรมการอ่านแบบ SQ4R ช่วยกระตุ้นให้คิดกล้าแสดงออก สามารถเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar=4.63 ; S.D. = 0.50) และการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.53 ; S.D. =0.61)
khemarang-11 18 มี.ค. 2563 เวลา 00:19 น. 0 469
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^