LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครปฐม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครปฐม 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.นราธิวาส เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 26 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยโสธร เขต 2 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท 26 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 6 26 เม.ย. 2567สพม.นนทบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นนทบุรี 26 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 5

การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล2 โดยใช้กิจกรรมประกอบเพลง

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ประกอบเพลง
ผู้ศึกษา     นางภัคภิญญา เบียดนอก    
โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา         2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre – Experimental Design โดยใช้รูปแบบการศึกษาเป็น แบบ One Group Pretest – Posttest Design มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบเพลงในภาพรวม 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กเด็กอนุบาล 2 เป็นรายด้าน ได้แก่ด้านการนับจำนวน ด้านจัดเรียงลำดับ ด้านการเปรียบเทียบและด้านการจำแนกประเภท ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบเพลง กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาได้จัดทำและพัฒนาขึ้นเองจำนวน 20 แผน รวมเวลาเรียน 10 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.26- 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 –0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมของเด็กอนุบาล 2
หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ในภาพรวมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวน ของเด็ก
อนุบาล 2หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดเรียงลำดับ ของเด็ก
อนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ด้านการจัดเรียงลำดับ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ของเด็ก
อนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภท ของ
เด็กอนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภทสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^