LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 29 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 2 – 9 พฤษภาคม 2567 02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 42 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
        (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางปิยาภรณ์ ไชยภักดี
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณนุสรณ์) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่
        อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย        2562
บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4Rร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4Rร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งดำเนินการตามกระบวนวิจัยและพัฒนา 3 ขั้นตอน คือ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่า T-test Dependent
    ผลการวิจัย พบว่า 1 ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ประกอบด้วย 1) ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน พบว่าในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( )สูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 2) ผลการประเมินคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)ที่ใช้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( ) ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้3) ผลการคำนวณหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ของนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ทั้ง 3 กลุ่ม มีค่า E1/E2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 81.49/81.23 แสดงว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ E1/E2 เท่ากับหรือสูงกว่า 80/80 4) ส่วนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 82.54/81.87 แสดงว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ E1/E2 เท่ากับหรือ สูงกว่า 80/80 เช่นกัน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นแสดงว่า เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ4R ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) อยู่ในระดับมากที่สุด ( ) ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้

cherkiie2988 10 มี.ค. 2563 เวลา 08:41 น. 0 381
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^