LASTEST NEWS

02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 42 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.กาญจนบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 50 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน

usericon

ชื่อเรื่อง    การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน     ปิยาภรณ์ ไชยภักดี
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย พ.ศ. ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

การรายงานนี้เป็นการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๒ โรงเรียนมีวัตถุประสงค์ ๔ ประการ คือ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๒) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรม กับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ก่อนและหลังการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
วิธีการดำเนินการศึกษามีดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑     สร้างและจัดการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๒
ขั้นตอนที่ ๒     เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรม กับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ขั้นตอนที่ ๓    เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ก่อนและหลังการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่๒    
ขั้นตอนที่ ๔    เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้และพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน ๑ ห้องเรียน ภาคเรียนที๑ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๑ คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓ เล่ม ๒) คู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยใช้คู่กับกิจกรรมเน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๒ จำนวน ๒๑ แผนการสอน ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมเน้นภาระงาน การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
สรุปผลการศึกษา
๑. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๒. ผลศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓ เล่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐ คือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๕๐/๘๖.๗๖
๓. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ ก่อนเรียนและหลังการใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓ เล่ม พบว่านักเรียนมีทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๖) เมื่อจำแนกรายด้านความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านลักษณะรูปเล่ม ( = ๔.๕๔) ด้านภาพประกอบ ( = ๔.๕๙) ด้านเนื้อเรื่อง ( = ๔.๕๕) ด้านการใช้ภาษา ( = ๔.๕๒) ด้านคุณค่าและประโยชน์ที่จะได้รับ ( = ๔.๖๙) ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน ที่มีระดับความพึงพอใจเหมาะสมอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการพิมพ์ ( = ๔.๔๘)
cherkiie2988 09 มี.ค. 2563 เวลา 11:06 น. 0 631
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^