LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 29 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 2 – 9 พฤษภาคม 2567 02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระ
เสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการ
เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสุมาลี ฆังมณี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย 3) ประเมินทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน จำนวน 6 แผน รวมเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินการอ่านและการเขียน จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า T (t–test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.95/87.60
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ผลการประเมินทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
        3.1 ผลการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน 32.59 จากคะแนนเต็ม 40 คิดเป็นร้อยละ 81.48 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การเมินทักษะการอ่าน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
        3.2 ผลการประเมินทักษะการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน 24.31จากคะแนนเต็ม 30 คิดเป็นร้อยละ 81.04 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การเมินทักษะการเขียน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำประสมสระเสียงยาว ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Brain-based Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.61, S.D.=0. 48)





kwan.pikkaju 08 มี.ค. 2563 เวลา 15:57 น. 0 497
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^