LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model)

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะ
        การอ่าน (ISFAHANE Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย        นางอิสฟาฮานี ศรีตุลาการ
ปีการศึกษา    2561


    การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี 3) เพื่อเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยในลักษณะของงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embedded Design) ด้วยวิธีการเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ชั้นเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) มาจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การวัดประเมินผล และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ มีขั้นตอนการสอน 9 ขั้นคือ ขั้นที่ 1 ชักจูง (I : Induce) ขั้นที่ 2 เริ่มต้น (S : Start) ขั้นที่ 3 เข้าใจ (F : Fathom) ขั้นที่ 4 อธิบาย (A : Annotate) ขั้นที่ 5 ช่วยเหลือ (H : Help) ขั้นที่ 6 ปฏิบัติ (A : Act) ขั้นที่ 7 แลกเปลี่ยน (N : Negotiate) ขั้นที่ 8 สรุป (E : Extract) ขั้นที่ 9 ขั้นประเมิน (Evaluation)
    2. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง
จ.ปัตตานี โดยการทดลองกับประชากรได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.83/88.83 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01 และทักษะการอ่านในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
    3. การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01 และทักษะการอ่านในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ISFAHANEE Model) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
khanom.kk1987 07 มี.ค. 2563 เวลา 19:28 น. 0 720
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^