LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์
ผู้วิจัย        นางชดาษา สันถวะสกุล
ตำแหน่ง    ครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.04/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ง23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างชิ้นงานโดยใช้โปรแกรมประยุกต์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Guitar_pm7 07 มี.ค. 2563 เวลา 16:06 น. 0 393
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^