LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ
    อยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21
    โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
    สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ผู้วิจัย    นางแสงเดือน อิศรานันทศิริ
ตำแหน่ง    รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
    วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน         โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
        สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) และเพื่อศึกษาผลการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ซึ่งใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การสังเกตการณ์(Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) ดำเนินการ 2 วงรอบ กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ การฝึกอบรม การศึกษาดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยและผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) จำนวน 45 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบความรู้เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบสังเกต 3) แบบสัมภาษณ์ 4) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ 6) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน ตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลหลายมิติ (Triangulation Technique) วิเคราะห์และนำเสนอผลวิจัยโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
    ผลการวิจัยมีดังนี้
    1. การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวทางวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้กลยุทธ์การฝึกอบรม การศึกษา ดูงานนอกสถานที่ และการนิเทศ พบว่า ผู้ร่วมวิจัยให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการฝึกอบรมเป็นอย่างดี ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากการทำแบบทดสอบหลังการฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.56 การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 ระหว่างการดำเนินการอบรม ผู้ร่วมวิจัยได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่วิทยากรได้ดำเนินการเป็นอย่างดี การศึกษาดูงานนอกสถานที่ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยมีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงมากยิ่งขึ้น โดยการประมวลผลจากการสังเกตและการสัมภาษณ์ การนิเทศการสอน พบว่า ผู้ร่วมวิจัยสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสม แต่ยังขาดการนำไปสู่การปฏิบัติ ผู้วิจัยจึงได้วางแผนดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยเกิดทักษะในการจัด การเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 มากขึ้น สามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยวิเคราะห์หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ ได้ถูกต้องตามขั้นตอน
                    2. ผลการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ผู้วิจัยได้ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้ร่วมวิจัย พบว่า มีการปฏิบัติและคุณภาพอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก การประเมินการจัดการเรียนรู้ของผู้ร่วมวิจัย พบว่า มีการปฏิบัติและคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก และจากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก
    จากการพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน สู่ศตวรรษที่ 21 ทำให้ผู้ร่วมวิจัยสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยวิเคราะห์หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ และสามารถจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนสามารถถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ ในชีวิตประจำวันทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งส่งผลให้โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ผ่านเกณฑ์การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น และได้รับเกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

sangdeuni 05 มี.ค. 2563 เวลา 11:11 น. 0 497
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^