LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา
(CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน    นางกนกภรณ์ มาฆะสกุลเจริญ
        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท
        อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ
         รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี จัดทำขึ้นเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการเรียนเรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีรายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้ ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ และวิเคราะห์ข้อมูลผลคะแนนระหว่างเรียนและการทดสอบหลังเรียน ด้วยการหาค่าประสิทธิภาพตามวิธีการทางสถิติโดยใช้เกณฑ์ E1/E2 = 80/80 ใช้สถิติร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบหาความแตกต่างโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่า t –test พร้อมดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
สรุปผลการศึกษา
        รายงานผลการศึกษาการใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สรุปได้ดังนี้
        1. ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 83.94/81.92 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน โดยหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย สูงกว่าก่อนเรียนคือ ค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.58 คะแนน ก่อนเรียนเท่ากับ 18.88 คะแนน มีค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 5.70 คะแนน เมื่อทดสอบด้วยค่าสถิติ พบว่า ค่า t เท่ากับ 35.65 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า ผลการเปรียบเทียบครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐาน ที่กำหนดไว้
        3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง สังคมก้มหน้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 แสดงว่ามีความพึงพอใจมาก โดยพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจด้านเนื้อหาเนื้อหาถูกต้องชัดเจนเข้าใจง่าย ข้อ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 ลำดับที่ 2 ข้อ 4 มีเนื้อหาเรียงจากง่ายไปยาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 ข้อ 10 ใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64 ลำดับที่ 4 ข้อ 3 มีขนาดตัวอักษรที่เหมาะสมอ่านง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.93 ลำดับที่ 5 ข้อ 2 มีกิจกรรมให้ฝึกที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 ข้อ 5 มีคำชี้แจงที่อธิบายชัดเจนเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.267 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 ข้อ 9 มีคำอธิบายขั้นตอนการเรียนรู้อย่างเข้าใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.77 ลำดับที่ 8 ข้อ 7 มีความรู้และเข้าใจการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 และลำดับที่ 9 ข้อ 6 ครูให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 และข้อ 8 สามารถประเมินผลได้ด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81
rongjoypkms 03 มี.ค. 2563 เวลา 13:09 น. 0 456
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^