LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้
โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมดงยาง
ผู้วิจัย     นางเบญจวรรณ พลคำ
สถานศึกษา    โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย         2561

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง (4) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ 2 ของโรงเรียนมัธยมดงยาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 แผน ใช้เวลาสอน 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.32–0.75 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21–0.67 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 (3) แบบทดสอบคุณธรรมจริยธรรม เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.42–0.65 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.38 – 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41–0.68 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Sample)
    ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
        1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง หาประสิทธิภาพเป็นรายแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทุกแผนทั้ง 10 แผน ได้ดังนี้
            1.1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.03/83.93
            1.2 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/84.64
            1.3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การเลือกหัวข้อและศึกษาเอกสารในการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.47/85.36
            1.4 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การเขียนเค้าโครงเรื่องในการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.13/83.93
            1.5 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การออกแบบและการวางแผนการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/86.79
            1.6 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ดำเนินการตามโครงงาน (สร้างตัวละครและ บทร้อง) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/84.67
            1.7 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ดำเนินการตามโครงงาน (จัดทำฉากสำหรับเชิด) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.32/84.29
            1.8 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง การเขียนรายงานโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.77/85.36
            1.9 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง การจัดนิทรรศการนำเสนอโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33/87.50    
            1.10 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง การสรุปผลและถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.94/88.93
        2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6359 คิดเป็นร้อยละ 63.59    
     3. ผลการเปรียบเทียบการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแผนจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05             
        4. ผลการทดสอบคุณธรรมจริยธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้ โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ ช่วยให้นักเรียนภายในกลุ่มมีการช่วยเหลือกันในการทำงาน มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีภายในกลุ่ม ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^