LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

การพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนมัธ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
        โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย     นางเบญจวรรณ พลคำ
สถานศึกษา    โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย     2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์     1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม แบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ในการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ได้มาโดยจากเลือกแบบเจาะจงจากจำนวนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จาก 20 โรงเรียน จำนวน 263 คน ระยะที่ 2 เพื่อพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษา จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้โปรแกรมการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) โปรแกรมส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียน 2) แบบวัดพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ และ 4) แบบประเมินความเหมาะสมของโปรแกรม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
     ผลการวิจัยพบว่า
            1. สภาพปัจจุบันนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 1.1) มีพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.31 และสภาพที่พึงประสงค์ในการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 หมายความว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่วนใหญ่มีความต้องการให้มีการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง และสภาพปัจจุบันนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 1.2) มีพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.22 และสภาพที่พึงประสงค์ ในการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบต่อสังคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่วนใหญ่มีความต้องการให้การส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
        2. การพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิโดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก โปรแกรมมีองค์ประกอบสำคัญคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สื่อ วัสดุอุปกรณ์ และการประเมินผล โปรแกรมมีเนื้อหามุ่งให้ความรู้ความเข้าใจความหมาย การเสริมสร้างความรับผิดชอบ และฝึกปฏิบัติด้วยกิจกรรม 10 กิจกรรม วิธีการพัฒนาคือ การฝึกปฏิบัติ การศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการแลกเปลี่ยนความคิด
        3. ผลการใช้โปรแกรมส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปได้ดังนี้
            3.1 โปรแกรมส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.63/87.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
            3.2 นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมทักษะชีวิตด้านความรับผิดชอบ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^