LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน     นางจริยา ถาปินตา
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย        ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
    การศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมการเล่นเพื่อเกมพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีการการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ ๓/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยประจำชั้นเรียน ของผู้ศึกษา แบบแผนการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาใช้แบบแผนแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ จำนวน 12 เกม 2) แผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมเล่นเกมสอดแทรกในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน ๑๒ แผน 3) แบบทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบโดยครูออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกันให้เด็กฟังทีละคำแล้วให้เด็กทำเครื่องหมายวงกลมล้อมรอบภาพตามคำที่ครูออกเสียง จำนวน ๑๐ ข้อ ๔) แบบสอบถาม ความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) จำนวน ๑๐ ข้อ วิเคราะห์การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โดยการหาค่า E1 /E2 วิเคราะห์ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์โดยใช้สถิติพื้นฐาน คะแนนพัฒนาการและร้อยละของคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ วิเคราะห์ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
    ๑.    ประสิทธิภาพกิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ ๓ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทีตั้งไว้ คือ ในการทดลองแบบ ๑ :1 ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๘๒.๓๓/๘๐.๐๐ ในการทดลองแบบ ๑ :3 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๘๕.๒๑/๘๖.๑๑ ในการทดลองภาคสนามภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีค่า E1/E2 เท่ากับ ๙๑.๐๖/๙๐.๔๒ และในนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีค่า E1/E2 เท่ากับ 94.35/95.83
    ๒.    ผลการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยมีคะแนนพัฒนาการโดยเฉลี่ยเท่ากับ 32.08 และมีคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ ๑๘.20
    ๓.    ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.90, S.D. = 0.25)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^