LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน 

ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้Unplugge Coding

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ชื่อผู้ศึกษา    นางจริยา ถาปินตา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ปีที่รายงาน    2562
    
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ (2) สร้างและพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผล 0.5 (3) เปรียบเทียบพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่และ (4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบสรุปผลการประเมินพัฒนาการ และแบบสังเกตความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าวิเคราะห์เชิงเนื้อหา(Content Analysis) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพ ( , ) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.    โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่เคยมีการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้ Unplugged Coding ในระดับปฐมวัย ตามนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวง
ศึกษาธิการ รวมทั้งนักเรียนและครูยังขาดสื่อ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ส่งเสริมพัฒนาการให้กับนักเรียนปฐมวัยอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะด้านที่ส่งเสริมทักษะการคิดอย่างเป็นระบบของนักเรียนผู้วิจัยจึงได้หาแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยมุ่งเน้นที่การนำ Unplugged Coding มาใช้ส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนเป็นองค์รวมทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้กับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา ตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้ออกแบบให้เหมาะสมกับวัยแลสอดคล้องตามบริบทของโรงเรียน
2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งหมด 20 แผนประกอบด้วย ชื่อกิจกรรม สาระสำคัญ จุดประสงค์ของกิจกรรม สาระการเรียนรู้ วิธีการดำเนินกิจกรรม สื่อและแหล่งการเรียนรู้ การวัดและการประเมินผล เครื่องมือการวัดและการประเมินผล และเกณฑ์การประเมินผล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.15/95.28 และดัชนีประสิทธิผล 0.6850 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ นักเรียน มีพัฒนาการก้าวหน้ากว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ที่ตั้งไว้
    4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีความ พึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ Unplugged Coding เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.78, = 0.07)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^