LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาระบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครูโดยใช้แนว

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชน
            การเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี
ผู้รายงาน        นายประยงค์ ขอวางกลาง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน        โรงเรียนครบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
            กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์         2562

¬¬¬¬¬¬¬¬¬
บทคัดย่อ
    
        การวิจัย เรื่อง การพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติและสภาพปัจจุบันปัญหาของระบบการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี 2) เพื่อพัฒนาระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี และ 3) เพื่อประเมินผลการใช้ระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี การวิจัยดำเนินการเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการปฏิบัติและสภาพปัจจุบันปัญหาของการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 89 คน ได้แก่ ครู จำนวน 84 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบความเหมาะสมของศึกษาสภาพการปฏิบัติและสภาพปัจจุบันปัญหาของระบบการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี ระยะที่ 2 การพัฒนาและการประเมินระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 689 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 84 คน นักเรียน จำนวน 302 คน และผู้ปกครอง จำนวน 302 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถามเพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติและสภาพปัจจุบันปัญหาของของระบบการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี 2) แบบประเมินคู่มือการพัฒนาระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี 3) แบบประเมินความพึงพอใจครูต่อระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนและผู้ปกครองต่อระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพการปฏิบัติและสภาพปัจจุบันปัญหาของระบบการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี ที่ครูมีความเห็นว่าสามารถปฏิบัติได้น้อยหรือยังปฏิบัติได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือมีปัญหา อุปสรรคในการดำเนินการ ควรที่จะได้รับการแก้ไข ปรับปรุง ได้แก่ (1.1)การวางแผนและร่วมมือกับเพื่อนครูในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ (1.2)การดำเนินการวิเคราะห์จุดเด่น-จุดด้อยของผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ (1.3)การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (1.4)การแก้ไขปัญหาของนักเรียนด้วยการวิจัยในชั้นเรียน (1.5)การนิเทศการจัดการเรียนการสอน (1.6)การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการผลิต การใช้สื่อและบำรุงรักษาสื่อให้มีประสิทธิภาพ และ (1.7)การให้ความสำคัญ รับฟังความคิดเห็นและยอมรับความรู้ความสามารถของเพื่อนครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
    2. การพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี    การประเมินความความเหมาะสมของการพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี โดยพบว่าการพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี ดังกล่าว มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินผลการใช้ระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี การนำการพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี ไปใช้กับการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนครบุรี แล้วประเมินผล พบว่า ระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่พัฒนาขึ้นมานั้น พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    การประเมินความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาระบบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครู โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ โรงเรียนครบุรี พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
    การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการพัฒนาระบบการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนครบุรี พบว่า ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

somsakpra 21 ก.พ. 2563 เวลา 11:01 น. 0 358
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^