ความสามารถทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยโดยชุดกิจกรรมปริศนาคำทาย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมปริศนาคำทายสำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมปริศนาคำทายสำหรับเด็กปฐมวัยในการ พัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมปริศนาคำทาย 4) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมปริศนาคำทาย 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดกิจกรรมปริศนาคำทาย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัยอายุ 3 - 4 ปี จำนวน 27 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงครั่งน้อย ตำบลดงครั่งน้อย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมปริศนาคำทายสำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 8 ชุด แผนการจัดกิจกรรมปริศนาคำทาย แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังจำนวน 10 ข้อ และการพูด จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมปริศนาคำทายสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.34/86.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลกิจกรรมปริศนาคำทายสำหรับเด็กปฐมวัย ความสามารถทางภาษาด้านการฟังมีค่าเท่ากับ 0.8827 และด้านการพูดมีค่าเท่ากับ 0.8358
3. เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟัง หลังใช้ชุดกิจกรรมปริศนาคำทายสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการพูด หลังใช้ชุดกิจกรรมปริศนาคำทายสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5.เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมปริศนาคำทาย ในระดับพึงพอใจมากที่สุด