LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ชุดคนดีศรีร้อย

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด
    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้
    ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
ผู้วิจัย         นางสาวนิตยา บูรณะอุดม
สถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย         2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
และการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล
ของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ระหว่างคะแนนก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์
ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง อำเภอเมือง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 9 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน
และการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ
ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 35 คน ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดี
ศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิด
สมองเป็นฐาน จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.48 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่น
ของแบบสอบถามทั้งฉบับ (Cronbach’s Alpha) เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. หนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/85.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
เท่ากับ 0.5818 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 58.18    
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน แตกต่างกันคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01         
        4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก
    
nidnoy1155 17 ก.พ. 2563 เวลา 15:49 น. 0 402
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^