LASTEST NEWS

26 ก.พ. 2563แนะรัฐผุด“ชิม ช้อป ใช้”ช่วยผู้ปกครองจ่ายค่าเทอม 26 ก.พ. 2563สพม.36 ประกาศผลสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว แล้ว!! 26 ก.พ. 2563ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้าน 26 ก.พ. 2563เห็นชอบอนุมัติตำแหน่งครูผู้ช่วย สอศ.และ กศน.รวม 1,843 อัตรา 26 ก.พ. 2563กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.พิษณุโลก จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 28 กุมภาพันธ์ 2563 26 ก.พ. 2563ข่าวดี ! กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.นครสวรรค์ 6 อัตรา- รายงานตัว 9 มี.ค.2563 นี้ 26 ก.พ. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 13 อัตรา (ไม่ต้องผ่านภาค ก.) สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 26 ก.พ. 2563ไม่ต้องผ่านภาค ก 111 อัตรา กรมสรรพากร เปิดรับสมัครพนักงานราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 5 - 26 มีนาคม 2563 26 ก.พ. 2563กทม.สั่งปิด437รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่ 26 ก.พ. 2563สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 สรุปสถิติยอดผู้สมัครพนักงานราชการ วันแรก 232 อัตรา

การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ใน 3 ด้าน ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความรับผิดชอบ โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) แบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดของเคอร์ตเลวิน กิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประกอบด้วย การอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวดประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครู จำนวน 6 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 36 คน วิทยากรภายนอก จำนวน 4 ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก และแบบประเมินความพึงพอใจ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนทุกฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ (Percentage)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1.    คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีหลังจากจัดกิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประกอบด้วยการอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวดในวงรอบที่ 2พบว่า นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและนิสัย ให้เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเอง และต่อผู้อื่นมากขึ้น ไม่อยากได้สิ่งของของคนอื่นมาเป็นของตนเอง พูดจาสุภาพ พูดและตอบคำถามที่ตรงและเป็นความจริง ไม่เอาเปรียบเพื่อน มีการปฏิบัติตนอย่างตรงไปตรงมาทั้งต่อหน้าและลับหลังมีคะแนนการประเมินร้อยละ 89.14 เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.98
        2.    คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมีวินัย ของนักเรียนโรงเรียนวัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีพบว่าประกอบด้วยการอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวด ในวงรอบที่ 2 นักเรียนมีพฤติกรรมที่สามารถควบคุมตนเอง ให้ประพฤติปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยและกฎเกณฑ์ที่พึงประสงค์ของสังคม ของโรงเรียน มีความอดทน ตรงต่อเวลา สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขภายใต้กฎกติกาของสังคมมีคะแนนการประเมินร้อยละ 89.90เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.37
        3.    ได้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียน
วัดพิกุลทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรีพบว่าประกอบด้วย
การอบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำสัปดาห์ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน การเข้าค่ายธรรมะ และการจัดกิจกรรมประกวด ในวงรอบที่ 2นักเรียนสามารถปฏิบัติตนในการทำงานที่ได้รับมอบหมายดีขึ้น ส่งงานทันตามกำหนดเวลา ยอมรับฟังความคิดเห็นของผื่น เสียสละเวลาช่วยงานกิจกรรมของโรงเรียน ปรับปรุงแก้ไขงานในส่วนที่บกพร่องมีคะแนนการประเมินร้อยละ 91.66เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.99
k_tuem 13 ก.พ. 2563 เวลา 12:02 น. 0 39
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^