แบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิต
สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 - 4 ขวบ)
ผู้ศึกษา นางสุริยา บุตรจันทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนชั้นปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลพุสวรรค์ จำนวน 25 คน ผู้ศึกษานำแบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) ไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กับประชากร จำนวน 25 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 5 สัปดาห์ จำนวน 15 คาบ คาบละ 20 นาที ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองโดยใช้กลุ่มเดียว One group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมประสบการณ์การประกอบอาหรเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย (เด็กเล็ก 3 – 4 ขวบ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.92/95.20
2. ผู้เรียนมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมและรายด้านทั้ง 3 ด้าน คือ การสังเกต การเปรียบเทียบ และการจำแนกสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้