LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

นวัตกรรมการบริหารการจัดการศึกษาโรงเรียนสุขภาวะ

usericon

บทนำ/สภาพปัญหา
    จากสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันพบว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศและคุณภาพเด็กและเยาวชนไทยมีแนวโน้มลดน้อยลงต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย จากปัญหานี้หลายภาคส่วน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศโดยร่วมดำเนินการผ่าน “โรงเรียน” ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเยาวชนในวัยเรียนส่วนมากอยู่ในระบบโรงเรียน จึงมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาโรงเรียนให้สามารถบริหารจัดการและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีคุณภาพได้ และระบบการศึกษาสร้างสุขผ่าน “โรงเรียนสุขภาวะ” คือทางเลือกสำคัญในการแก้ไขปัญหาการศึกษาของเยาวชนไทยในเวลานี้

วิสัยทัศน์ ในการพัฒนาสู่ โรงเรียนสุขภาวะ

“สุขภาวะดี มีสุข ”

เป้าหมายความสำเร็จ/ความคาดหวังในการพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะ

        เป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะตามกรอบคุณลักษณะโรงเรียนสุขภาวะทั้ง 5 ด้าน เพื่อให้เกิดคุณภาพส่งผลต่อผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่ดี ในด้านร่างกาย จิตใจ ทักษะชีวิต ความเป็นพลเมืองดี และมีความรักในการเรียนรู้ ให้โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะของผู้เรียน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาค โรงเรียนสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ปลอดอบายมุขเอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะผู้เรียน โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองของผู้เรียน และ โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคล และองค์กรในชุมชน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของผู้เรียน ซึ่งข้าพเจ้าได้ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน สร้างรูปแบบการบริหารจัดการและการพัฒนาคุณภาพด้วย HUA PAB Model

ขั้นตอนการดำเนินการ

๑. ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหา ความต้องการในการพัฒนา ประชุมบุคลากร ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
๒. สร้างรูปแบบการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”ด้วยรูปแบบการบริหารจัดการโดยนวัตกรรม HUA PAB Model
๓. ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ด้วยรูปแบบการบริหารแบบ HUA PAB Model
๔. ประเมินรูปแบบการการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษาแบบองค์รวมจากผลสำเร็จที่เกิด ขึ้นภายในสถานศึกษา และใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง
๕. ขยายผลกับโรงเรียนอื่น ในปีการศึกษา ๒๕๖1 คือ โรงเรียนบ้านหัวไทร โรงเรียนบ้านลานควาย และ โรงเรียนวัดปากจ่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒

แนวทางพัฒนาต่อยอดขยายผล

    พัฒนาต่อยอด และสร้างเครือข่ายนวัตกรรมในการดำเนินการจัดการศึกษาโรงเรียนสุขภาวะ ด้วยเทคนิค HUA PAB Model ร่วมกับหลักการบริหารโดยใช้วงจร PDCA ไปพัฒนาขยายผลในโรงเรียนอื่น ๆ ใน สพป.สงขลา เขต 2 เสริมจุดเด่น พัฒนาจุดด้อย สำหรับการพัฒนายกระดับคุณภาพทางการ พัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันและบริบทของโรงเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^