LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การประเมินผลการนิเทศการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

usericon

รายงานการประเมินผลการนิเทศการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอดด้วยการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO

สมเจตน์ อยู่ศรี

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการนิเทศการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอดด้วยการนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO มีวัตถุประสงค์การประเมินเฉพาะเพื่อ 1) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด 2) ประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลนครแม่สอด และ 3) ประเมินผลผลิตจากการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก จำนวน 28 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 5 แห่ง ในปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบ Likert Scale มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และการรวบรวมสารสนเทศ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า IOC และการวิเคราะห์สารสนเทศ
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ปัจจัยเบื้องต้นการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในภาพรวมมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก ด้านที่มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุดคือด้านความพร้อมของครูผู้ดูแลเด็กเล็ก/ผู้ดูแลเด็ก
    2.    กระบวนการการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในภาพรวมมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินเหมาะสมดีมาก ด้านที่มีผลการประเมินเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
    3.    ด้านผลผลิตการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในภาพรวมเด็กมีระดับพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์ดีทุกข้อ โดยด้านที่ 1 พัฒนาการด้านร่างกาย เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 98.66 ด้านที่ 2 พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 98.12 ด้านที่ 3 พัฒนาการด้านสังคม เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 93.30 และด้านที่ 4 พัฒนาการด้านสติปัญญา เด็กส่วนใหญ่มีพัฒนาการระดับ 3 ร้อยละ 87.94 
        ผลการวิเคราะห์ความคิดของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็กพบว่าเทศบาลนครแม่สอดควรจัดฝึกอบรมพัฒนาครูในด้านเทคนิคการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
มีความหลากหลายและทันสมัย เน้นด้านส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ควรพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับพหุวัฒนธรรม และควรมีการจัดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้มีคุณภาพ
    ข้อเสนอแนะ
    1.    การนิเทศแบบชี้แนะ (Coaching) เป็นกระบวนการที่สำคัญช่วยส่งเสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก โดยเน้นการใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยให้บรรลุเป้าหมาย ทำให้ผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจ นำไปสู่การปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์มีประสิทธิภาพ
    2.    การใช้รูปแบบประเมินแบบ IPO และการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก ส่งผลให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญและมีคุณภาพในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการนิเทศให้ประสบความสำเร็จ
willbejade 30 ม.ค. 2563 เวลา 19:11 น. 0 392
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^