LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทาน

usericon

ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียม
                ความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี    
ผู้วิจัย                 นางสาวอัญจนา มะเดื่อ
ปีที่ทำการวิจัย         2561
สถานศึกษา             ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเดื่อ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
                จังหวัดศรีสะเกษ

บทคัดย่อ

    การพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเดื่อ
ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเดื่อ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อน
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์และหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทาน
เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเดื่อ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียน จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi- Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one-group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 2) ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.67 มีความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 4) แบบวัด
ความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก
รายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.63 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้
คือ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples

    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
        1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียม
ความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.93/83.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80        
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีค่าเท่ากับ 0.6138 แสดงว่าเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีพัฒนาการก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 61.38
        3. ความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี โดยรวมอยู่ในระดับมาก    
            โดยสรุป การพัฒนาชุดนิทานเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูและผู้ดูแลเด็กปฐมวัยนำชุดนิทานดังกล่าว ไปปรับใช้เพื่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
rovent01 29 ม.ค. 2563 เวลา 12:23 น. 0 430
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^