LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิ

usericon

ชื่อเรื่อง      การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี        
ผู้รายงาน             นางนารศ จันทร
ปีที่ทำการศึกษา      2562
สถานศึกษา         ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
                จังหวัดศรีสะเกษ

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ก่อนจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์และหลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิงอายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโซงเลง ตำบลหนองม้า อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้อง มีเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test, Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 18 แผน 2) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จำนวน 9 ชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี แบบชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน
20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.47
ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples

    ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
     1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.77/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี มีค่าเท่ากับ 0.6170 แสดงว่า เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี
มีพัฒนาการความก้าวหน้าร้อยละ 61.70
        3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปีหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
            4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี โดยรวมอยู่ในระดับมาก
            โดยสรุป ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี จึงควรสนับสนุนให้ครูนำชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดังกล่าว ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
rovent01 29 ม.ค. 2563 เวลา 12:19 น. 0 473
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^