LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านรุน โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ
ชื่อผู้วิจัย     นางอำภาพร เจียนงาม
ปีการศึกษา         2561

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
     กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านรุน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 11 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 24 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 4 ด้าน ๆได้แก่ด้านการรู้ค่าจำนวน ด้านการจับคู่ ด้านการจัดประเภท ด้านการเปรียบเทียบ ด้านละ 5 ข้อ จำนวน 20 ข้อ และ 3) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบไปด้วยเกมจับคู่ เกมลอตโต้ เกมการจัดประเภท และเกมการโดมิโน เกมเรียงลำดับและเกมการเปรียบเทียบสถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test แบบ dependent )
     ผลการวิจัยพบว่า
    1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีคะแนนเฉลี่ยก่อนจัดกิจกรรม โดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.73 คิดเป็นร้อยละ 23.64 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา โดยรวม มีค่าเฉลี่ย 17.91 คิดเป็นร้อยละ 89.55
    2.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
         ครูควรจัดกิจกรรมเกมการศึกษาควบคู่กับเทคนิควิธีการจัดประสบการณ์แบบอื่นๆเช่นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นต้น

umpa1022522 27 ม.ค. 2563 เวลา 14:00 น. 0 488
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^