LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง :     รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
        การจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา :     นางจรรยา อุดอ้าย
ปีการศึกษา :     2561

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเกี๋ยนใต้ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาดั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรม การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาดำเนินการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมการทดลอง ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 1-10 โดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชุดเดียวกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน () สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.     ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเกี๋ยนใต้ ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน สัปดาห์ที่ 1-10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.23 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.37 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.48 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.71 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.89 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.09 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.2 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.33 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.54 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.75
2.     ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเกี๋ยนใต้ หลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คือ 1) ด้านการสังเกต หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 57.20 2) ด้านการจำแนกประเภท หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 57.20 3) ด้านการสื่อความหมายหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.80 4) ด้านการลงความเห็นหลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.80 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.99 คิดเป็นร้อยละ 39.80 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.95 คิดเป็นร้อยละ 99.05 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 2.96 คิดเป็นร้อยละ 59.25 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^