LASTEST NEWS

27 พ.ค. 2562พบ172รร.เอกชนใต้จ่ายเงินครูไม่เต็มวุฒิ 26 พ.ค. 2562รัฐบาลประกาศแสดงความอาลัยพลเอกเปรมฯ สั่งหน่วยราชการไว้ทุกข์และลดธงครึ่งเสา 26 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านร่องย้าง รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีไม่จำกัดสาขา สมัครบัดนี้-31พ.ค.62 26 พ.ค. 2562สำนักงาน ก.พ. ชวนทำแบบสำรวจความคิดเห็น เกี่ยวกับการปรับปรุงการเกษียณอายุราชการ 26 พ.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร 29พ.ค.-4มิ.ย.62 26 พ.ค. 2562โรงเรียนครบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา ระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม พ.ศ.2562  26 พ.ค. 2562เทศบาลตำบลอุบล เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก ป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา สมัคร 4-13 มิ.ย.62 25 พ.ค. 2562ด่วน! สพป.พะเยา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูผู้สอน วิชาเอกคณิตศาสตร์ 25 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านปางไฮ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป สมัครบัดนี้-29พ.ค.2562 24 พ.ค. 2562ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้ศธจ.ทุกจังหวัดและสศศ.รายงานข้อมูลการบรรจุผอ.สถานศึกษา และตำแหน่งที่ว่าง

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำไม่ตรงมา

usericon

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำไม่ตรงมา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านและการเขียนคำให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ เพื่อเป็นพื้นฐานของนักเรียนในระดับสูงขึ้นไป ตลอดจนเป็นการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้ถูกต้อง โดยมีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชพัฒนา อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 14 ชั่วโมงแบบฝึกทักษะ จำนวน 7 ชุด แบบฝึกแต่ละชุดประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ 4 แบบฝึกย่อย รวมทั้งสิ้น 28 แบบฝึกย่อย โดยสอนแต่ละครั้งใช้แบบฝึกทักษะ ครั้งละ 1 ชุด หรือ 4 แบบฝึกย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.91 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.90 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 92.52/83.90 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ0.7413 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.13 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมโดยการใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนคำศัพท์ที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนและใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นและบรรลุความมุ่งหมายของหลักสูตรที่กำหนดไว้
papook700 19 ก.ย. 2556 เวลา 11:52 น. 0 3,869
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^