LASTEST NEWS

15 ธ.ค. 2562(เปิดสอบท้องถิ่น 2563) สถ.รับสมัครสรรหาข้าราชการดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร จำนวน 12,778 อัตรา 15 ธ.ค. 2562สถ.รับสมัครสรรหาเพื่อบรรจุข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น 12,778 อัตรา (ตำแหน่งสายงานบริหาร) 15 ธ.ค. 2562เปิด 3 จังหวัดแรก!! พร้อมเปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 จำนวน 18 สาขาวิชาเอก 15 ธ.ค. 2562(กระทู้คำถาม) การสอบบรรจุครูผู้ช่วย 2563 15 ธ.ค. 2562สำนักงาน กศน.นครราชสีมา เปิดสอบพนักงานราชการ สมัครวันที่ 16-20 ธันวาคม 2562 15 ธ.ค. 2562บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รับสมัครเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 12 – 31 ธันวาคม 2562 14 ธ.ค. 2562( บรรจุทั่วประเทศ ) กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุรับราชการ และพนักงานราชการ 398 อัตรา 14 ธ.ค. 2562กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุรับราชการ 37 อัตรา สมัคร 23 ธ.ค.2562-15 ม.ค.2563 14 ธ.ค. 2562เทศบาลเมืองกระบี่ เปิดสอบผู้ช่วยครู 4 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 16-26 ธันวาคม 2562 14 ธ.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง รับสมัครพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 9 อัตรา

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบว

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางกฤษณา สิทธิแพทย์
สถานที่    โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีการศึกษา         2560

บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม เล่มละ 5 หน่วยการเรียน หน่วยละ 3 กิจกรรม รวมทั้งหมด 15 หน่วย 45 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม เล่มละ 5 หน่วยการเรียน หน่วยละ 3 แผน รวมทั้งหมด 15 หน่วย 45 แผน และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดสถานการณ์ปฏิบัติ โดยการประเมินจำแนกตามทักษะ 4 ด้าน คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และค่าสถิติ t - test แบบ Dependent
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมหลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อจําแนกรายทักษะ พบว่า อยู่ในระดับดีมาก ทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจําแนกประเภท ทักษะการลงความเห็น และทักษะการสื่อสาร
anochapnn 10 พ.ย. 2562 เวลา 05:05 น. 0 34
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^