การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ป.2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวดวงนภา ปิงเมือง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 (แก้วปัญญาอุปถัมภ์) อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เหตุผลในการเลือกแบบเจาะจง เพราะ ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และได้สร้างคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาจึงมีลักษณะสอดคล้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ จำนวน 12 กิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการสร้างสรรค์งานกระดาษ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.945 4) แบบแบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการสร้างสรรค์งานกระดาษ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่ผู้เรียนมีต่อคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และทดสอบสมมติฐาน โดย t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.88 /85.74
2. ความคิดสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ อยู่ในระดับมากที่สุด