เรื่องรายงานการใช้ชุดการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีพื้นฐาน (อังกะลุง)
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลใช้ชุดการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีพื้นฐาน (อังกะลุง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่างิ้ว มีความมุ่ง หมาย เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีพื้นฐาน (อังกะลุง) กลุ่มสาระการ เรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่างิ้ว ที่มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรีไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัด ปางิ้ว ที่เรียนโดยใช้ชุดการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีพื้นฐาน (อังกะลุง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่างิ้ว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ไนการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่างิ้ว ที่ก าลัง เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จ านวน 1 ห้องเรียน จ านวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอังกะลุง การเล่นอังกะลุงชุดที่ 1 การเล่นอังกะลุงชุดที่ 2 การเล่นอังกะลุงชุดที่ 3 เพลงเต้ยโขง และเพลงช้าง สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนความสามารถทางด้านทักษะการเล่นอังกะลุง โดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า การใช้ชุดการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีพื้นฐาน (อังกะลุง) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่างิ้ว ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.91/85.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด 80/80 ดัชนีประสิทธิภาพของการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีพื้นฐาน (อังกะลุง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่างิ้ว จากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.87