LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567เช็ก 48 สาขาวิชาเอก ใช้รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย    เอกราช ปัญญาโรจน์
ปีที่ศึกษา    2561

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับเต็ม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน แบบประเมินความเหมาะสมการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในทำโครงงานคอมพิวเตอร์และการนำเสนอด้วยโปรแกรม Flip Album วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าควรใช้สื่อการสอนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) และการเรียนแบบโครงงาน
ตอนที่ 2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ “PGPPT Model” ประกอบด้วย 1) การวางแผนและให้ความรู้ (P) 2) กระบวนการกลุ่ม (G) 3) ให้แนวทางการเรียนรู้ (P) 4) ปฏิบัติภาระงาน (P) 5) การถ่ายโยงความรู้ (T) การประเมินการกำหนดองค์ประกอบรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการทดสอบหาค่าประสิทธิภาพมีค่า 80.33/81.11
ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าประสิทธิภาพ 82.67/84.34
ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนพบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.03 และหลังเรียนเท่ากับ 25.30 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 การประเมินความสามารถในทำโครงงานคอมพิวเตอร์และการนำเสนอด้วยโปรแกรม Flip Album ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
j_akarach 31 ส.ค. 2562 เวลา 08:14 น. 0 471
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^