LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 6 26 เม.ย. 2567สพม.นนทบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นนทบุรี 26 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 5 26 เม.ย. 2567สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 1

การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ    การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย            นางอมรรัตน์ ศรีจันทร์
ปีการศึกษา        2561

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาสภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ซึ่งมีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบสอบถามความพึงพอใจและ 4) แบบสอบถามความเหมาะสมรูปแบบ การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยมีขั้นตอนในการวิจัยได้แก่ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การสร้างรูปแบบ ขั้นที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นที่ 4 การประเมินรูปแบบ
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับต่ำ นักเรียน ส่วนใหญ่มีปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมากและทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ควรมีลักษณะเรียนร่วมกันโดยการแบ่งกลุ่มควรจะให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้ และคำตอบด้วยตนเองอย่างมีเหตุผลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้ ทำงานเป็นกลุ่มร่วมกับคนอื่น และสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ โดยมีครูผู้ชี้แนะ ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือให้คำอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่ผู้เรียนยังขาด ให้อิสระทางความคิดแก่ผู้เรียน ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสําหรับการพัฒนารูปแบบการสอน ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอน 2) หลักสูตรประกอบด้วย คุณภาพผู้เรียน ตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้แกนกลาง 3) การอ่านและการสอนอ่าน ประกอบด้วย องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิธีการสอนอ่าน ภาษาอังกฤษ และวิธีการและวัดประเมินผล และ 4) ทฤษฎีการเรียนรู้ ประกอบด้วย ทฤษฎีโครงสร้างความรู้ (Schema Theory) ผู้วิจัยนําวิธีสอนอ่าน 2 วิธี คือ 1)วิธีสอนอ่านแบบ SQ4R 2) วิธีสอนอ่านแบบ EKKE ทฤษฎีการรู้และเข้าใจตนเอง (Metacognitive Theory)

2. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 1) หลักการหรือทฤษฎีที่เป็นพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน 3) กระบวนการการจัดการเรียนการสอน 4) การประเมินผลการเรียนการสอน ซึ่งมีขั้นตอนการสอนอ่านในกระบวนการจัดการเรียนการสอน แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม มี 4 ขั้นตอน คือ 1. กิจกรรมก่อนอ่าน (Pre-reading) มี 1 ขั้น คือ ขั้น A (Activating background knowledge ) ขั้น กระตุ้นความรู้เดิม 2. กิจกรรมระหว่างอ่าน (While-reading) มี 1 ขั้น คือ ขั้น R (Read ) ขั้นการอ่าน 3. กิจกรรมหลังอ่าน (Post-reading) มี 2 ขั้น คือ ขั้น I ( Idea sharing ) ขั้นแลกเปลี่ยนความคิด และ ขั้น E (Evaluation) ขั้นประเมินผล คุณภาพรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพอยู่ในระดับ มาก ( = 3.78) ผลการศึกษานำร่องพบว่ารูปแบบมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.83/82.11
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3.1 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน พบว่ารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.27)






amarnrat 30 ส.ค. 2562 เวลา 22:40 น. 0 607
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^