ชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์
ผู้วิจัย นางศศิธร ระเบียบพล
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 39 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) มีประสิทธิภาพ 84.46/85.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) โดยรวมอยู่ในระดับมาก