หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ผู้วิจัย นางอริศรา ทองมุณี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษา อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม จำนวน 8 เล่ม โดยมีเนื้อหาครอบคลุมในเรื่องของความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสามัคคี ความมีน้ำใจ และความสะอาด และแบบวัดทักษะทางด้านสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 และมีคะแนนผลการส่งเสริมทักษะทางสังคม โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ รวม 8 เล่ม คิดเป็น
ร้อยละ 90.80 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้