ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอัญชลี มณีอินทร์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าร้อยละ E1/E2 การวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) การหาค่าเฉลี่ย (x-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.16/82.80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา อยู่ในระดับมากที่สุด