รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเอง
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวนงคราญ พินิจ
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ด้านความมีวินัยในตนเองระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อการศึกษาผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายของเด็กปฐมวัย ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านดู่ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (x ) และค่าร้อยละ โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ในภาพรวมและรายพฤติกรรม ทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายสูงขึ้นทุกสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1 – 10 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย มีค่าคะแนนโดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วย ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสามัคคี ด้านความอดทนอดกลั้น และด้านความซื่อสัตย์ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย