รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางจุไรรัตน์ แก้วสุข
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดคูนายสังข์ ตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลแค จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า จำนวน 5 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผนแบบประเมินพัฒนาการก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า จำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.35/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่ามีความแตกต่างกันโดย มีผลต่างของระดับผลการเรียนรู้เฉลี่ย เท่ากับ 2.60 คิดเป็นร้อยละ 21.67