การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกิจกรรมแนะแนว
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้น ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 6 ห้อง รวมประชากรทั้งสิ้น 205 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกันกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกิจกรรมแนะแนวเรื่อง สูตรสำเร็จสู่ศตวรรษที่ 21
ด้วยจิต 5 ลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสูตรสำเร็จสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยจิต 5 ลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ ผลของการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 82.84 /82.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80/ 80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์พอใจมาก สรุปได้ว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกิจกรรมแนะแนว เรื่อง สูตรสำเร็จสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยจิต 5 ลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนวได้