การพัฒนาชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ3110
ผู้วิจัย : นางอัญชุลีกร ขันติวีรวัฒน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเปรมติณณสูลานนท์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 75 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระธาตุขามแก่นนครพิทยาลัย องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 19 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (E1/E2) เท่ากับ 83.58/86.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.76 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.32 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การพิจารณา ความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนนาฏศิลป์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4