LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

รายงานการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

usericon

ผู้วิจัย        นางจริยา แซ่อุย
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนเนินสง่าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    รายงานการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และ4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนด้วยพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเนินสง่า อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน โดยทำการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที



ผลการวิจัยพบว่า
1.    จากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า มีนักเรียนได้ระดับผลการเรียนระดับคะแนน ใน
ระดับต่ำกว่าที่เกณฑ์กำหนด นอกจากนี้จากการสังเกตและบันทึกผลของครูในชั้นเรียนยังพบว่า นักเรียนยังขาดทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ จากการให้นักเรียนร่วมกิจกรรมการเรียนที่ครูจัดขึ้นในชั้นเรียน นักเรียนยังมีความกังวลในการพูด การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ สังเกตจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียน อีกทั้งยังไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่ครูสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ อีกทั้งสาเหตุของสภาพปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ สรุปประเด็นที่นักเรียนนำเสนอได้ว่า กิจกรรมการสอนไม่เปิดโอกาสฝึกฝนการพูด คิดเป็นร้อยละ 38.12 รองลงมาเป็นนักเรียนไม่กล้าแสดงออก ร้อยละ 27.20 และบทบาทของนักเรียนมีน้อย ร้อยละ 22.42
2.    สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
เรื่อง Father of the land ได้ทั้งสิ้นจำนวน 10 แผน ทำการทดลองหาประสิทธิภาพ ทั้งแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Testing) และมีผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.82/83.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3.    นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 24.83 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 34.03
ซึ่งทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เรื่อง Father of the land หลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอนเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.    ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.15 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดสามอันดับแรก คือ การเรียนโดยวิธีนี้ทำให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมจริงและร่วมปฏิบัติจริงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67 รองลงมาคือ เนื้อเรื่องในแบบฝึกเป็นเรียงลำดับเรื่องจากง่ายไปยาก และการเรียนโดยวิธีนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสวงหาความรู้โดยวิธีการและความพอใจของตนเองมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 และ 4.47 ตามลำดับ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^