การพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ชัย จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน โดยทำการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ 2) แบบวัดทักษะการเขียนไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที
ผลการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.06/86.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคแบบร่วมมือ นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 18.43 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 32.83 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เทคนิคการ
สอนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73