LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

หัวข้อรายงาน : การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทยโดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา
ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคแบบ พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับ
หนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทานตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา จังหวัดตรัง
ผู้รายงาน :     นางกรรตพรรณ จันทร์เอียด             
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE)ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนในวิชาภาษาไทยโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามเทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE)ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจ ความสำคัญโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.67/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทานตำนานท้องถิ่นห้วยยอด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด อยู่ในระดับมากที่สุดทุกหัวข้อโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
sim.ponnipa 26 ส.ค. 2562 เวลา 21:32 น. 0 595
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^