การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคแบบ พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับ
หนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทานตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา จังหวัดตรัง
ผู้รายงาน : นางกรรตพรรณ จันทร์เอียด
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE)ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนในวิชาภาษาไทยโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามเทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE)ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย โดยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจ ความสำคัญโดยใช้เทคนิค พี อา แอล ที อี (PRLTE) ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.67/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทานตำนานท้องถิ่นห้วยยอด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจากนิทาน ตำนานท้องถิ่นห้วยยอด อยู่ในระดับมากที่สุดทุกหัวข้อโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72