ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai
โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ปิยรัตน์ สุวรรณเขตนิคม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและ
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 19 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4
(อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้
แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.68/84.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพดี
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 42.32 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
3. ผลของแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Amazing Chiang Mai Festivals โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 (อ22102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54